วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ปั๊มหอยโข่งช่วยจัดส่งน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค

ปั๊มหอยโข่ง(Pump) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยส่งผ่านพลังงานจากแหล่งแหล่งที่มาไปยังของเหลว เพื่อเป็นเหตุให้ของเหลวเปลี่ยนที่จากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่งที่อยู่สูงกว่า หรือในระยะทางที่ไกลออกไป โดยจุดตั้งต้นของเครื่องปั๊มน้ำนี้มีตำนานที่ยาวนานกว่า 2,000 ปีก่อนคริสตศักราช ซึ่งในช่วงแรกมีการใช้พลังงาน ที่ได้จากมนุษย์ สัตว์ ต่อจากนั้นจึงได้ใช้พลังงานจากธรรมชาติ เช่น พลังงานจากลม และน้ำเป็นแหล่งจุดกำเนิด ซึ่งในช่วงแรกเพียง เพื่อการอุปโภคบริโภคและทำไร่อย่างเดียว

ปั๊มน้ำ ที่นิยมใช้ในบ้านโดยมากเป็นแบบสำเร็จรูป มี ตัวปั๊มและถังความดัน มีอยู่หลายแบบ เช่น แบบที่เป็นตัวปั๊มยึดอยู่บนถังความดัน และมีฝาครอบที่เรียกว่า ปั๊มน้ำอัตโนมัติ เพราะปั๊มน้ำ ราคาถูก ตัวปั๊มจะควบคุมการทำงานด้วนสวิตซ์ความดัน (Pressure Switch) ซึ่งทำงานอัตโนมัติเมื่อมีการเปิดใช้น้ำในบ้าน ความดันในท่อจะลดลงจนถึงค่าที่ตั้งไว้ ปั๊มน้ำจะดำเนินการจ่ายน้ำเข้าเส้นท่อเมื่อหยุดหรือปิดเครื่องมือความดันจะเพิ่มสูงขึ้นจนถึงค่าที่ตั้งไว้ ปั๊มจะหยุดเครื่องปั๊มน้ำแบบนี้มักมีขนาดเล็ก ๆ จนถึงขนาดกลาง ถ้าเป็นบ้านหรืออาคารขนาดใหญ่ ต้องใช้ชุดเครื่องปั๊มน้ำแบบ Packaged Booster Pump Set ซึ่งจะจ่ายน้ำได้ในผลรวมสูง และเลือกความดันหลายขั้น แบ่งได้ 2 จำพวก คือ
1. ปั๊มน้ำอัตโนมัติ เหมาะสมสำหรับอาคาร เรือนแถว ทาวน์เฮ้าส์ เรือนเดี่ยว มีประเภทเป็นระบบสวิตซ์เปิด-ปิดอัตโนมัติ ประหยัดไฟ มีกำลังส่งไปยังจุดต่าง ๆ
ภายในบ้านได้ดี สามารถต่อกับเครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องซักผ้า หรือก๊อกน้ำได้
2. ปั๊มน้ำแรงดันคงที่ พอเหมาะสำหรับอาคารตึกแถว ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว เป็นปั๊มอัตโนมัติควบคุมแรงดันคงที่ ให้น้ำสม่ำเสมอ เหมาะกับการติดตั้งใช้กับเครื่องทำน้ำอุ่น ที่สำคัญไม่เป็นสนิมตลอดอายุการใช้
งาน


ปั๊มน้ำ การคัดเลือกซื้อของปั๊มน้ำ
ถ้าเราจะเลือกปั๊มน้ำสักตัวใช้งานให้เหมาะสมกับหัวสปริงเกอร์ที่ใช้งานหรือใช้งานทั่วไปแล้ว แล้วคำนวนราคาปั๊มน้ำตามหลักจริงๆผมว่าประชาชนอย่างเราคงเป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าใจและไม่มีวันเข้าใจ ตั้งแต่เห็นสูตรการคำนวนอันแรกแล้ว แต่ถึงเราไม่อยากดูสูตรที่ชวนตาลาย แต่ว่าเราก็จำเป็นต้องรู้ขั้นแรกต่างๆของปั๊มด้วยเช่น หน่วยวัดต่างๆที่ใช้กับปั๊มน้ำ , การดูตารางความสามารถของปั๊มน้ำ , แรงดันสูญเสียภายในท่อ, ไม่อย่างนั้นเราจะเป็นไปไม่ได้รู้วิธีการการเลือกได้เลย ชนิดของเครื่องปั๊มน้ำก็มีอยู่หลายหลากให้เลือก ซึ่งผู้ใช้ก็ต้องพิจารณาถึงการใช้งานของตนเอง โดยโดยมากก็แบ่งออกเป็นเครื่องปั๊มน้ำสำหรับอาคารขนาดใหญ่หรือโรงงานอุตสาหกรรม และสำหรับบ้านเรือนทั่วไป ซึ่งตรงนี้จำเป็นจะต้องได้รับข้อคิดเห็นจากมืออาชีพก่อนจะตกลงใจซื้อ

ในยุคปัจจุบันเครื่องปั๊มน้ำจัดเป็นวัสดุอุปกรณ์อุปกรณ์อีกชนิดหนึ่งที่มีความเกี่ยวเนื่องกับชีวิตความเป็นอยู่ของสามัญชนอย่างมาก เป็นวัสดุอุปกรณ์ ที่ช่วยจัดส่งน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค การเกษตร กรมการติดต่อสื่อสาร อุตสาหกรรม ตลอดจนการรักษาน้ำเสีย เพื่อรักษา สภาวะแวดล้อม ที่ดีให้กับมนุษย์ ซึ่งวิวัฒนาการของเครื่องปั๊มน้ำในประจุบันได้เปลี่ยนไปจากเดิม ที่ใช้พลังงานจาก แหล่งธรรมชาติมาเป็น การใช้พลังงานจากไอน้ำ จากเครื่องยนต์ และที่นิยมกันมากคือ การใช้พลังงานไฟฟ้า ดังที่ความง่ายและง่ายต่อการใช้งานของลักษณะงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น